2.10.53

วิธีการเลือกแมทช์คู่สี "เสื้อกับเนคไท"
จากเว็บพันทิพ

ได้ลง วิธีเลือก และดูแลรักษาเนคไท ในรูปแบบต่าง ๆ ไปแล้ว เผอิญคุ้ย ๆ เจอ วิธีการเลือกแมทช์คู่สี เสื้อกับเนคไท จาก คุณ"สตาร์ล่าราชินีงานพรอม" เว็บพันทิพ  ถึงจะเก่า แต่คิดว่าน่าจะใช้ได้เรื่อย ๆ

ถ้าจะปล่อยให้กระทู้แนะนำ วิธีการเลือกแมทช์คู่สี "เสื้อกับเนคไท" ดี ๆ แบบนี้ ตกปุ๊ หรือ เลือนหายไปกับกาลเวลา ก็น่าเสียดายความรู้ที่ผู้เขียนอุตส่าห์ขยัน.. เขียนซะยาวและละเอียดมาก..เลยเอามาลงให้อ่านกันแบบเต็ม ๆ ไม่ตัดหรือดัดแปลง  แต่มีจัดระยะ จัดบรรทัดมั่งนะ จะได้เข้ากับเนื้อที่

อ่านแล้วก็ขอบคุณ "คนเขียนตัวจริง" ละกัน  เราแค่เอามาลงให้อ่านเผื่อคนข้าง ๆ ตัวด้วยแหละ..
และต่อไปนี้คือ ความรู้อัดแน่น..จากสำนวนการเขียนของ คุณ"สตาร์ล่า" ล้วน ๆ จ้ะ 

วิธีการเลือกแมทช์คู่สี เสื้อกับเนคไท  นั้นง่ายนิดเดียวค่ะ ถ้าคุณต้องการแต่งตัวให้ดูเทรนดี้ เป็นหนุ่มออฟฟิศผู้ล้ำสมัย คุณก็ใช้หลักแม่สี ที่เราเรียนกันมาตั้งแต่ ป.3 วิชา กพอ. ศิลปะ นั่นแหละมาใช้

ในธรรมชาติมีทั้งหมด 12 สี  แต่ละสีจะมีต้นกำเนิดจากสีเพียง 3 สี คือ สีแดง สีเหลือง สีน้ำเงิน ซึ่งเราเรียกว่า " แม่สี " หากนำเอาแม่สีทั้ง 3 สี มาผสมกันทีละคู่จะเกิดสีใหม่ขึ้นอีก 3 สี คือ สีส้ม สีเขียว สีม่วง เรียกว่าสีขั้นที่ 2 ส่วนสีขั้นที่ 3 เกิดจากการนำเอาแม่สีมาผสมกับสีขั้นที่ 2 จะเกิดใหม่ขึ้นอีก 3 สี คือ สีส้มเหลือง สีส้มแดง สี เขียวเหลือง สีเขียวน้ำเงิน สีม่วงน้ำเงิน และสีม่วงแดง

เพียงแค่ใช้เซนส์นิดหน่อย ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ เช่น หนุ่ม ๆ ที่ใส่เชิ๊ตสีแดง ก็สามารถใช่เนคไท ได้ทั้ง สีเหลือง และสีน้ำเงิน (เพราะน้ำเงิน + เหลือง = แดง) เป็นคะ ง่ายนิดเดียว ** ความรู้เรื่องสี ดิชั้นจะแนบไว้ให้ท้ายคำตอบนี้

ส่วนหนุ่ม ๆที่ต้องการแต่งตัวแบบเบสิค ธรรมดาๆ ไม่หวือหวา ซึ่งแน่นอนว่า เสื้อเชิ๊ตของคุณ ๆ ก็ไม่พ้น สุดยอดสีอมตะ อย่างสีขาว, สีดำ, สีเทา, น้ำเงิน ฯลฯ ดังนั้น ก็เลือกเนคไท ให้เล่นระดับกัน 2-3 ขั้น หรือใช้หลัก Contrast มาช่วย เช่น คุณใส่เสื้อสีดำ เนคไท ก็ไม่ควรจะเป็นสีมืด ๆ อีกแล้ว หรือใส่เสื้อสีน้ำเงินเข้ม ก็เลือกเนคไทในโทนเดียวกับเสื้อ เช่น สีฟ้าอมเทา หรือฟ้าเมทัลลิค ก็เป็นทางเลือกที่ดี ค่ะ

การเลือกเสื้อเชิ้ตสีพื้น หรือ เสื้อเชิ้ตลายทางให้เข้ากับเนคไท  ก็มีเคล็ดลับอยู่ว่า
ถ้าเราใส่เชิ๊ตลายทางแล้ว (โดยเฉพาะทางตรง) เนคไท ก็ไม่ควรจะเป็นลายทางอีกแล้ว ควรเลือกเนคไท สีพื้นแทน
ใน ทางกลับกัน ถ้าเราใส่เชิ๊ตสีพื้น เนคไท ก็เป็นเรื่องฟรีสไตล์แล้วล่ะ จะเอาอะไรมาใส่ได้หมด (นิยมลายทาง เพราะจะช่วยให้ดูสูงเพรียวและช่วยยืดลำตัวทำให้ดูบุคลิกดี) ดังภาพประกอบค่ะ

แต่ แฟชั่น ก็ไม่เคยมีกฏเกณฑ์ตายตัว เพราะจริง ๆแล้ว เสื้อเชิ๊ตลายทาง ก็สามารถใส่คู่กับเนคไท ลายทางได้ด้วย เช่นเดียวกัน แต่เสื้อ ก็ควรเป็นเสื้อเชิ๊ตชนิดที่เป็นลายทางฝังลงในเนื้อผ้า (Texture) ไม่ใช่เสื้อเชิ๊ตพิมพ์ลาย (ดูรูปประกอบ)

**ยกเว้นเสื้อเชิ๊ตที่เป็นลายตาราง ให้ใส่คู่กับเนคไท ลายตาราง หรือลายทางเท่านั้น

สรุป ว่า การแต่งกาย ให้นึกถึง กาละ และเทศะ เป็นสำคัญ สมัยนี้ หนุ่ม ๆ กล้าแต่งตัวมากขึ้น เสื้อเชิ๊ตสีสันสดใส มีให้เห็นกันเกร่อ ดังนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร เพียงแต่ เราจะต้องใช้จิตวิทยาในการใช้สี สื่ออารมณ์ เพื่อลดทอนความ"แรง" ของสี ออกไปบ้าง (รายละเอียดเรื่องสีสื่ออารมณ์ท้ายกระทู้) เท่านี้ก็จะดูมีรสนิยม ในการแต่งตัวขึ้นอีกเยอะค่ะ




ท้ายสุด เป็นเรื่องที่ขอฝากเอาไว้ อย่าเพิ่งหาว่าดิชั้น "เจ๋อ" สะเหร่อ ไม่เข้าท่าเลยค่ะ แต่มันสำคัญจริง ๆ เครียดนิดหน่อย แต่ถ้าขี้เกียจก่อนก็ข้ามไปได้ค่ะคุณ ๆ
ที่จะเพิ่มเติมให้คือ เรื่องการใช้สี เพราะเรื่อง  สี เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการ มิกซ์ แอนด์ แมทช์

เทรนดี้ ทั้งหลาย ต้องมีความรู้เรื่องสีเป็นพื้นฐาน ซึ่งจะทำให้เกิดรสนิยมที่ดี และสามารถเลือกใส่เสื้อผ้าได้อย่างเชี่ยวชาญ ต่อไป

ความ รู้เรื่องสี สามารถนำไปใช้ได้ทุกเรื่อง ไม่ใช่แค่เรื่องเนคไท กับเสื้อเชิ๊ต แต่สามารถนำไปเลือก เครื่องประดับ รองเท้า กระเป๋า โอ๊ย สารพัดสารเพ คือครอบจักรวาลน่ะ

ใช้เวลาตอบนานหน่อย เพราะเนื้อหาค่อนข้างเยอะ รูปก็สแกนเอง เอามาจากนิตยสารที่บ้าน (ถือเป็นคัมภีร์ไบเบิ้ลของดิชั้น) แต่ทั้งหมดนี้เพื่อแฟน ๆ พันทิพโดยเฉพาะ
สุดท้ายนี้ ขอให้ฝันดีกันทุกทั่นค่ะ คุณ ๆ

จากคุณ : สตาร์ล่าราชินีงานพรอม [ 4 ก.ย. 47 00:41:58 ]

ขอยกยอด ความรู้เรื่องสี ไปอีกตอนนึงนะ  เพราะค่อนข้างยาวและอย่างที่ คุณสตาร์ล่า บอกไว้
"สามารถนำไปใช้ได้ทุกเรื่อง ไม่ใช่แค่เรื่องเนคไท กับเสื้อเชิ๊ต แต่สามารถนำไปเลือก เครื่องประดับ รองเท้า กระเป๋า โอ๊ย สารพัดสารเพ คือครอบจักรวาลน่ะ"
เราก็เลยแยกไปไว้ให้อ่านกันถ้วนทั่วหน้า ใช้ได้กับทุกงาน ในหัวข้อ "ความรู้เรื่องการจับคู่สี และจิตวิทยาการใช้สี" ไปอ่านต่อละกัน


แหล่งข้อมูล : คุณสตาร์ล่าราชินีงานพรอม  เว็บพันทิพ

ไม่มีความคิดเห็น:

สถิติผู้เยี่ยมชมทั้งหมด

Flag Counter

ขอบคุณ ผู้ชมเดือนนี้