2.10.53

วิธีเลือก "สีและลายเนคไท"
ให้เข้ากับเสื้อและบุคลิก

การเลือกเนคไท  มีองค์ประกอบหลายอย่าง แต่ในที่นี้จะเป็นการเลือกจาก "สีและลวดลายเนคไท" ให้เข้ากับเสื้อและบุคลิก ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละคน

การเลือกเนคไท นั้นจะต้องตัดสินใจจากองค์ประกอบหลาย ๆ อย่าง รวมถึงความนิยมในช่วงนั้น ๆ ด้วย แต่หลักใหญ่ ๆ ที่มักแนะนำกันก็คือ
เลือกลวดลายของเนคไทที่เข้ากันกับเสื้อเชิ้ตของคุณ   อย่าให้มันมาแข่งกันเอง พึงสังเกตว่า
  • ต้องการให้เสื้อดูโดดเด่น จงเลือกเนคไทที่เรียบและไม่ฉูดฉาด 
  • หากต้องการโชว์ลวดลายของเนคไทก็ใช้เสื้อเชิ้ตที่มีลวดลายเรียบๆ 
  • เลือกสีเนคไทถ้าไม่ตัดกัน ก็ให้เลือกเฉดเดียวกันกับเสื้อ รับรองว่าเข้ากันได้ อย่างเสื้อสีน้ำเงินหรือสีฟ้า อาจใช้เนคไทสีเหลือง หรือ จะลองแบบเฉดเดียวกัน อย่างเสื้อสีม่วงอ่อน จัดเข้าคู่กับเนคไทสีม่วงเข้ม
อย่าให้ลวดลายของชุดเสื้อผ้ามีมากกว่า 2 ชิ้น
  • ถ้าสูทลาย  เนคไทก็ลาย ให้เลือกเสื้อเชิ้ตสีเรียบ 
  • หากเสื้อเชิ้ตเป็นสีขาว สูทไม่มีลวดลาย คุณ สามารถเลือกใช้เนคไทมีลายขีดขวาง หรือมีลวดลายได้ หากเสื้อเชิ้ตหรือสูทมีลาย ทางยาว ควรเลือกใช้เนคไทสีเรียบ ไม่มีลวดลาย

 เนคไทลายขวาง หรือ ลายทาง

เนคไทลายทางมีความโดดเด่นจากแนวเส้นทแยงของมัน ซึ่งมักจะทำให้นึกถึงความมีอำนาจเหมือนผู้ชายในเครื่องแบบ นักการเมืองทุกคนต้องมีเนคไทแบบนี้

นอกจากนี้ยังเหมาะกับนักธุรกิจ แทบจะเรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไปแล้ว เพราะให้ความรู้สึกเรียบร้อย และเป็นการเป็นงานดี

ลายทางสีเงิน  จะมีความคลาสสิค เหมาะกับหนุ่มมาดนักธุรกิจที่ต้องการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตนเองและจะไปได้ดีกับชุดสูทสีเทา หรือสีกรมท่า ควรสวมใส่กับเสื้อเชิ้ตขาวด้านใน เพราะมันจะทำให้ผู้สวมใส่ดูเป็นคนสะอาดสะอ้านและมีรสนิยมได้เป็นอย่างดี
 
ลายทางสีเทาแบบคลาสสิก 
เนคไทแบบนี้ควรจะมีอยู่ในตู้เสื้อผ้าของนักธุรกิจทุกคนสีเทาลายเส้นขาวเข้าได้ดีกับสูทสีน้ำเงินและเทา ใส่คู่กับเสื้อเชิ้ตสีขาว

ลายทางแบบโชคดี
ลายนี้ถูกออกแบบในอิตาลีมีลายเส้นขนาดใหญ่ สวมมันกับสูทสีเบจ น้ำตาล และสีน้ำเงิน คู่กับเสื้อเชิ้ตสีเข้ากันมันจะทำให้คุณดูดีอย่างไม่น่าเชื่อ ลายทางสไตล์ทหาร เนคไทสีขาว

ลายทางแบบทหาร 
เป็นแบบที่ไม่มีวันล้าสมัย เหมาะกับสูทสีดำหรือขาว


เนคไทลายลูกน้ำหรือดอกจิก

ขนาดของลายจะเล็ก รูปแบบมีทั้งวงกลม วงรี และดอกจิก บางครั้งมีพื้นแบคกราวด์สีขรึม เหมาะกับงานกลางคืนมากกว่ากลางวัน

เนคไทสีเทาลายดอกเล็กๆ เป็นเนคไทแบบที่ไม่ควรขาดไปจากตู้เสื้อผ้าของคุณ เพราะเนคไทลายนี้จะเข้ากันได้ดีกับเสื้อผ้าและสูทแทบทุกชุดที่คุณมี ไม่ว่าเชิ้ตของคุณหรือสูทนั้นจะเป็นแบบไหนก็ตาม ซึ่งหนุ่มๆ ที่ไม่ถนัดออกงานสังคมสักเท่าไหร่ จะสามารถนำมันมาใช้ได้เสมอเมื่อถึงคราวต้องดูดีขึ้นมา


เนคไทลายจุด

ไม่ว่าจะจุดเล็กหรือจุดใหญ่ก็เหมาะกับคนช่างแต่งตัว ชอบความคลาสสิค และความเรียบง่าย

เนคไทลายหมากรุก หรือลายสก็อต


ลายที่มีแบบฟอร์มชัดเจนกับรูปทรงสี่เหลี่ยมตารางหมากรุก ช่วยทำให้คุณผู้ชายทั้งหลายดูเป็นชายหนุ่มที่มีความทันสมัย มั่นใจ ใช้กับงานในแบบเป็นกันเอง 
ควรเลือกใส่กับสูทสีดำ หรือน้ำตาล ส่วนเสื้อเชิ้ตควรเลือกสีขาว หรือโทนสีพื้นๆ จะเข้ากันได้ดีกับเนคไทแบบนี้  แต่ไม่ควรแม็ทช์กับสูทลายเส้น และทำให้ลายตาไปทั้งตัว 

เนคไทลายกราฟฟิคหรือเรขาคณิต

เด่น ที่ลวดลาย และสีสันที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นลายดอกไม้ ผลไม้ ใบไม้ แอ็บสแตร็คท์ เหมาะกับหนุ่มที่มีความมั่นใจในตัวเอง และผู้นิยมความทันสมัย มีบุคลิกสนุกสนาน หากอยากจะแต่งตัวให้ดูเท่ห์นิดๆ ก็เลือกเนคไทลายนี้มาประดับคอกันได้เลย

หากจะให้ดูดียิ่งขึ้นควรสวมใส่กับสูทสีน้ำเงิน กรมท่า และน้ำตาล ส่วนเสื้อเชิ้ตที่สวมใส่ด้านในนั้นคุณสามารถเลือกใส่ได้ไม่จำกัดสีสัน เพราะเจ้าเนคไทลายนี้สามารถรับได้ทุกแบบ ซึ่งจะทำให้คุณดูมีบุคลิกที่ขี้เล่น และมีอารมณ์ศิลปิน


เนคไทแบบร่วมสมัย

เนคไทแบบนี้จะประกอบด้วยลวดลายต่าง ๆ ทั้งแบบพิมพ์ และแอบสเตร็กซึ่งจะเป็นลายชวนตาลาย ลองเนกไทร่วมสมัย 3 แบบนี้

แบบตาราง
สมบูรณ์แบบสำหรับฤดูใบไม้ร่วงเมื่อผูกมันกับเชิ้ตดำ น้ำตาล ขาว หรือ สีเอิร์ทโทนอื่น

เบอร์กันดี เหมาะสำหรับหนุ่มนักอนุรักษ์นิยม ลองเลือกลวดลายสีครีมบนพื้นสีเบอร์กันดี เข้าได้ดีกับเสื้อขาว น้ำเงินหรือน้ำตาลอ่อน และสูทสีน้ำเงินและน้ำตาล

เนคไทสีม่วงเบอร์กันดี้ลายดอก  เหมาะสำหรับหนุ่มๆ ที่มีความพิถีพิถันในเรื่องของการแต่งกาย คงพลาดไม่ได้ที่จะต้องมีเนคไทลายนี้เอาไว้ เพราะมันจะแสดงถึงความเป็นคนมีมาดสุขุมและเป็นนักอนุรักษ์นิยมเล็กๆ สูทที่เหมาะกับเนคไทลายนี้ก็จะเป็นสูทสีขาว สีเขียวแบบทหาร หรือสีน้ำตาล และเสื้อเชิ้ตควรจะเป็นสีน้ำเงิน ดำ หรือน้ำตาล ซึ่งจะทำให้ผู้สวมใส่แลดูภูมิฐาน และอบอุ่นขึ้นมาได้มากเลยทีเดียว

ลายจุดสีเทา เลือกเนคไทสีเหล็กที่มีลายสีเทาอ่อน สีเทาสามารถเข้าได้กับสูททุกสี ไม่ว่าจะเป็น สีน้ำเงิน ดำ น้ำตาลหรือ เทา

เนคไทสีเดียว

เนคไทแบบสีเดียวไม่มีลวดลาย เป็นเนคไทแบบที่หนุ่มๆ นิยมใช้กันมากที่สุด เพราะมีสีสันมากมายให้เลือกนั่นเอง มีลูกเล่นในการพิมพ์ไล่โทนสี ทั้งที่เป็นสีเข้ม สีอ่อน สีเหลือบๆ และแบบที่เป็นสีด้านๆ หรือดูเป็นเงาสะท้อน

เนคไทแบบนี้ส่วนใหญ่จะทำมาจากผ้าไหม ชั้นดี และจะทำให้หนุ่มๆ ที่สวมใส่ดูเป็นคนเรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยความสง่างาม ดูภูมิฐาน มีรสนิยม และคลาสสิคอยู่ในที ทางที่ดีหากผูกกับเสื้อเชิ้ตสีขาวและสูทสีดำ หรือสีเทา จะทำให้เนคไทของคุณดูโดดเด่นขึ้นมาเลย

สีสนิม สีสนิมช่วยให้วัสดุของเนื้อผ้าดูโดดเด่น แม้แบบของมันจะดูเรียบง่าย อย่าผูกไทนี้คู่กับเชิ้ตขาวและสูทดำหรือเทา

สีดำ เลือกแบบสีดำพื้นเทาอ่อน ผูกมันคู่กับสูทสีเทา เชิ้ตขาวหรือ เชิ้ตแบบสุภาพสีพื้น ๆ ทั่วไป
หากอยากเป็นหนุ่มที่ดูหรูหรายิ่งขึ้น ก็ควรเลือกใช้กับสูทสีเทาเป็นอันดับหนึ่ง !


แหล่งข้อมูล :
มนัสชล หิรัญรัตน์                                http://www.tumcivil.com
http://th.answers.yahoo.com            www.tescolotus.com


นำรูป-เนื้อหา ไปใช้/เผยแพร่ 
กรุณา credit:  บล็อก "ห้องเล่น ห้องเรียน"
รวมกระทู้

ไม่มีความคิดเห็น:

สถิติผู้เยี่ยมชมทั้งหมด

Flag Counter

ขอบคุณ ผู้ชมเดือนนี้