6.10.53

วิธีเลือกผูกเนคไทให้เหมาะกับ รูปหน้า
รูปร่าง โอกาส พร้อมคลิป

 สำรวจตัวเองก่อนว่า รูปหน้าแบบไหน  รูปร่างสูงมากน้อยเท่าใด  แล้วไปเลือก ปมเนคไท ที่เข้ากัน

การเลือกผูกเนคไทให้เหมาะกับ รูปหน้า รูปร่าง  และโอกาส

 เลือกทั้งสี และลวดลายให้เข้ากับเสื้อผ้า และบุคลิกก็ยังไม่พอ จะให้ดีลองสำรวจตัวเองก่อนว่า รูปหน้าแบบไหน  รูปร่างสูงมากน้อยเท่าใด  แล้วไปเลือก ปมเนคไท ที่เข้ากันจะช่วยเสริมให้ "ดูดี" ขึ้นอีกเยอะ  ที่สำคัญ เลือกให้เหมาะกับโอกาสจะยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือ และความมั่นใจให้อีกทาง

ปมเนคไท แบบ Four in Hand  
วิธีผูกเนคไท ที่เหมาะสำหรับมือใหม่  งานไม่เป็นทางการ
ปมเนคไท ที่เหมาะกับใบหน้ากลม คนคางแหลม คนคอสั้น
  • วิธีผูกแบบ Four in Hand  มีแยกอีกหัวข้อนึงให้แล้วว่าเป็น ปมเนคไทที่ผูกง่ายสำหรับมือใหม่  แล้วคนคอสั้นผูกก็จะช่วยให้ดูดีขึ้น อารมณ์เหมือนสาว ๆ ตัวสั้น ใส่เสื้อลายตั้งน่ะแหละ
  • ส่วนที่บอกว่าเหมาะกับ คนที่มีรูปหน้าแหลม หรือ มีคาง ลองนึกถึงรูปหน้า ของ คุณลุง ร๊อต สจ๊วร์ต หรือ Rod Stewart ร้อครุ่นเก๋า ใครไม่รู้จักก็ไปค้นรูปดูเอาละกัน
  • ปมชนิดนี้มักจะผูกคู่กับเสื้อเชิ้ตที่มีปกแหลม จะมีสาบเสื้อด้วยก็ได้ สำหรับคนที่มีรูปหน้าแหลม หรือ มีคาง และถ้าจะให้สมบูรณ์แบบอีกนิด ก็ต้องสวมกับรองเท้าหัวแหลม ส่วนคนที่รูปหน้ากลมมน ก็สวมรองเท้าหัวตัด  หล่อจรดปลายเท้าไปเลย..ย.ย
  • การผูกเนคไท แบบ Four in Hand  นั้น ว่ากันว่า ผู้ที่คิดปมนี้ ก็คือ ชาวอเมริกัน ซึ่งตามประวัติศาสตร์มักจะถูกฝั่งยุโรปที่มักจะุถือตัวอยู่ซักหน่อย ว่าเป็นประเทศใหม่ วัฒนธรรมดั้งเดิมไม่มีมานานเท่า  ก็เลยพลอยไม่ยอมรับปมเนคไทแบบนี้ ในเชิงทางการ สำหรับการพบปะติดต่อในยุโรปไปด้วย...ว่าเข้าไปโน่น
  • ป้จจุบัน อเมริกา กลายเป็นพี่ใหญ่ ประเทศมหาอำนาจไปซะแล้ว ก็เลยหยวน ๆ เอาเป็นว่า  การผูกเนคไท แบบ Four in Hand นี้เหมาะสำหรับการพบปะที่ไม่เป็นทางการ หรือ informal ไปละกัน เรียกว่าให้อารมณ์ต่างกันจาก Full Windsor เลย    
 

ขั้นตอนการผูกเนคไทแบบ  Four in Hand


ปมเนคไท แบบ Double Windsor หรือ Full Windsor
วิธีผูกเนคไท ที่เหมาะสำหรับ งานพิธีการ เพิ่มความภูมิฐาน มั่นใจ
ปมเนคไท ที่เหมาะกับใบหน้ากลม เหลี่ยม คนลำคอยาว คนรูปร่างใหญ่
  • สำหรับการผูกเนคไท ชนิดนี้ เหมาะกับคุณผู้ชายที่มีรูปหน้า กลม ป้าน หรือ เหลี่ยม พูดง่าย ๆ ก็คือ คางไม่แหลม หรือ รูปหน้าไม่ได้ออกไปทางยาวนั่นเอง  จึงเหมาะกับชาวเอเชีย อย่างเรา ๆ ที่ส่วนใหญ่จะมีคางมน หรือ รูปหน้าที่ออกกลม
  • ปมที่มีขนาดใหญ่แบบ Full Windsor จะช่วยพรางหน้ากลม ๆ ไม่ให้ดูกลมป๊อกอย่างที่เป็น 
  • ที่สำคัญควรเลือกเสื้อเชิ้ตปกกว้าง และ ไม่มีสาบเสื้อ เพราะแนวยาวของสาบเสิ้อ จะทำให้ยิ่งเน้นความกลมของรูปหน้าของคุณผู้ชาย   (แบบว่า...ลองเอาไม้จิ้มลูกชิ้นกลมป็อกมาหนึ่งลูก ยิ่งมองเส้นแนวดิ่งยาว ๆ ของไม้ก็จะยิ่งเน้นให้ลูกชิ้นดูกลมโตกว่าเดิม  เหมืนกับใบหน้ากลม ๆ จะถูกเน้นให้กลมยิ่งขึ้นไป ด้วยเส้นของสาบเสื้อเส้นยาว ๆ นั่นเองนั่นเอง.....งาบ !! ง่ำ..ง่ำ ส่งลูกชิ้นเข้าปากซะเยย..)
  • การผูกเนคไทแบบ Windsor ยังเหมาะกับคนที่คิดว่าตัวเองคอยาวไปหน่อย.. เพราะปมเนคไทที่เป็นแบบใหญ่จะช่วงพรางให้ลำคอดูสั้นลง 
  • หากใครรูปร่างใหญ่ ให้ผูกแบบ Windsor ซึ่งต้องใช้เนคไทยาวด้วย เพราะเป็นปมสามเหลี่ยม แบบใหญ่ ดูภูมิฐาน ดูแล้วเป็นการเป็นงาน เป็นผู้หลักผู้ใหญ่เหมาะกับรูปร่างไปเลย


ขั้นตอนการผูกเนคไทแบบ Full Windsor



ปมเนคไท แบบ Half-Windsor 
วิธีผูกเนคไท ที่เหมาะสำหรับ งานไม่เป็นทางการ
ปมเนคไท ที่เหมาะกับใบหน้าเล็ก คนลำคอยาว คนตัวผอม
  • ปม Half Windsor Knot อารมณ์แบบกึ่ง ๆ คือ เป็นปมที่ใหญ่กว่า และเป็นทางการกว่านิดนึง ถ้าเทียบกับผูกแบบ Four in Hand  แต่ก็ถือว่าเป็นปมที่เล็ก แคบกว่า และดูไม่เป็นทางการ ไม่ภูมิฐานเท่าแบบ  Windsor   ..ซะงั้น  
  • ถ้ามองในแง่กลับกัน ถึงจะไม่เป็นทางการ หรือภูมิฐานเท่า แต่ก็ไม่น้อยหน้าแบบ Windsor  แต่ถ้าเทียบกับแบบ Four in Hand ก็ดูขึงขังกว่าอีกนิด ถ้าพลัดหลงไปในงานที่มีผู้หลักผู้ใหญ่ก็พอกล้อมแกล้ม  แต่ก็เข้ากับหนุ่ม ๆ ได้อย่างไม่ซีเรียสเกินไป เรียกว่า ดูสบาย ๆ แต่ก็สุภาพและแฝงความสง่าอยู่ในที.. ^ ^  (ห้ามเรียกว่า..นกสองหัว)
  • ถ้าใครตัวเล็กหน้าเล็ก คือผอม ความสูงไม่ถึง 165 ซม. ควรผูกแบบ Half Windsor ซึ่งบางตำราเน้นเลยว่า ไม่เหมาะกับคนคอใหญ่ แต่เหมาะกับคนลำคอยาว เพราะปมถึงไม่กว้างเท่าแบบ Windsor แต่ก็ยังกว้างพอจะช่วยพรางได้เหมือนกัน
  • ถ้าจำที่คุยมาข้างต้น ก็คงพอจะเข้าใจว่า ทำไม ชาวอังกฤษที่อนุรักษ์นิยม นั้น จะผูกปมเนคไทแบบ Half Windsor แทนการผูกแบบ Four in Hand สำหรับการพบปะแบบไม่เป็นทางการด้วย

 

ขั้นตอนการผูกเนคไทแบบ Half Windsor


การเลือกสีเนคไท ให้เข้ากับฝ่ายสุภาพสตรี

อ่านแล้วบางคนอาจจะงง ๆ เพราะรายละเอียดข้อนี้ คนไทยไม่ค่อยจะคำนึงถึงเท่ากับชาวตะวันตกนัก เพราะเค้าจะมีการสอบถาม นัดแนะ กันกับสุภาพสตรีที่จะออกงานด้วยกันว่าจะใส่ชุดราตรีสีอะไร เพื่อที่เขาจะได้

----  ผูกเนคไท ในโทนสีเดียวกันกับ ชุดราตรี  ของฝ่ายสุภาพสตรี ----

มีสาวไทยบางคนที่มีหนุ่มมาถามแบบนี้ ก็เล่นเอาอึ้งและทึ่งด้วยความคาดไม่ถึงและชื่นชมไปเหมือนกันนะ  แต่จะว่าไปเราว่า คงมีหลายคู่ที่ตั้งใจไม่ใช่เฉพาะสี แต่ก็คงนัดแนะให้การแต่งกาย เสื้อผ้า หน้า ผม เข้าคู่กันได้อยู่แล้วล่ะ แหม..ไหน ๆ จะควงสาว ก็ต้องให้หล่อ..สวย..สมกันถึงจะถูกสิ  ใช่มะ
 
เลือกจนเหนื่อยตาลายเลยมะล่ะ  อยากจะหล่อเนี้ยบก็ต้องใส่ใจรายละเอียดกันหน่อยล่ะนะ
ถ้าดูคลิปแล้ว อยากดูภาพนิ่งด้วยก็มีนะ ลองไปดูจาก หมวด "เนคไท"




แหล่งข้อมูล : อาจารย์พิษฐา พงษ์ประดิษฐ   ภัทรสุดา สุกปลั่ง  http://greettv.dusit.ac.th
                     http://madam-hansah.exteen.com              http://www.tie-a-tie.net  

นำรูป-เนื้อหา ไปใช้/เผยแพร่ 
กรุณา credit:  บล็อก "ห้องเล่น ห้องเรียน"

ไม่มีความคิดเห็น:

สถิติผู้เยี่ยมชมทั้งหมด

Flag Counter

ขอบคุณ ผู้ชมเดือนนี้