4.10.53

การผูก "เนคไท" และความยาวที่เหมาะสม

การผูก "เนคไท" ที่ถูกต้องและเหมาะสมเหมาะสม ต้องเริ่มตั้งแต่เสื้อ ความยาวและเนื้อผ้าของเนคไท แล้วยังมีอะไรอีก..ไปอ่านเลย

เสื้อเชิ้ต จริง ๆ แล้ว ก่อนจะเลือกเนคไท  เสื้อเชิ้ต ก็สำคัญเพราะ  
  • ความยาวของรอบคอเสื้อ  ต้องเหมาะสม กะว่าเมื่อติดกระดุมสามารถนำนิ้วชี้และนิ้วกลาง ใส่
    ลงไปได้ 2 นิ้วจึงแน่น เพื่อให้เวลาผูกเนคไทแล้วพอดีไม่รู้สึกอึดอัด ถ้าคอเสื้อกว้างมากจนห้อย ผูกเนคไทยังไงก็ไม่สวย 
  • แขนเสื้อ  ถ้าเป็นเสื้อแขนยาวแขนเสื้อก็จะต้องพอดีที่ข้อมือ ถ้าแขนยาวไปเมื่อติดกระดุมจะทำให้แขนเสื้อพองๆเหมือนเสื้อตัวตลกโบโซ่ 
  • ปกเสื้อ ต้องดูที่สมัยนิยมด้วย เช่น บางยุคไม่นิยมเสื้อที่เจาะรังดุมที่ปลายปก แต่จะเป็นแบบที่ซ่อนกระดุมอยุ่ที่ด้านในของปกเสื้อ ขนาดและแบบของปกเสื้อไม่ควรเล็กหรือใหญ่จนเกินไป ใ้ห้ลองเปิดหนังสือแฟชั่นผู้ชาย ดูและสังเกตแบบของปกเสื้อ 
  • แบบเสื้อ ถ้านิยมเสื้อเข้ารูป ขนาดของเนคไทก็ควรสัมพันธ์กับแบบของเสื้อด้วย
ปมและความยาวของเนคไท  มีหลักมาตรฐานทั่วไป โดยเฉพาะใช้กับหนุ่มออฟฟิศได้ก็คือ
  • ต้องผูกปมเนคไทให้ถูกต้อง คือ ผูกให้แน่น และมี ลักยิ้ม หรือ U shape หรือ รอยบุ๋มแยก เกิดขึ้นเสมอ ซึ่งนอกจากจะดูดีมีเสน่ห์แล้ว ยังแสดงถึงความชำนาญในการผูกเนคไทด้วย
  • เทคนิคในการผูกปมเนคไท ขั้นตอนสุดท้ายเราต้องดึงให้แน่น ให้ใช้ นิ้วชี้และนิ้วโป้ง บีบบริเวณ สามเหลี่ยมเล็กน้อยแล้วดึงให้แน่นตามปกติ เพื่อให้มันเป็นรูปสามเหลี่ยมที่สวยงามและไม่หลุด เละ ในกรณีที่เราดึงแรงเกินไป
  • ถ้าผูกปมง่าย ๆ แบบ Four in hand ผูกให้มี ลักยิ้ม โดยผูกให้หลวมๆไม่ติดกับคอเสื้อมากนัก หรือไม่ติดกระดุมเสื้อเม็ดบน ออกแนววัยรุ่น ๆ หรือไปงานเลี้ยงแบบกันเองแบบสบายๆ แต่ถ้าผูกแบบนี้ทำงานควรติดกระดุมเสื้อจะสุภาพกว่า
  • ถ้าผูกปมเนคไทแบบภูมิฐาน คือแบบสองชั้นปม ปมเนคไทจะเป็นรูปสามหลี่ยมด้านเท่า ๆ กัน  เป็นแบบสุภาพใส่ได้ทุกโอกาส เช่น ปม  Full Windsor , Half Windsor  เมื่อผูกแล้วความยาวเนคไทอยู่บริเวณหัวเข็มขัด หรือ แตะอยู่บริเวณขอบเอวของกางเกงด้านบนที่สวมใส่ ไม่ปิดหัวเข็มขัด เอาแค่แตะ ๆ
  • ถ้าเอาแบบละเอียดก็คือ  ส่วนกว้างที่สุดของเนคไท..ตรงก่อนปลายแหลมน่ะ จะอยู่ประมาณระดับขอบบนของเข็มขัด ดูตามรูป


ปัญหาเกี่ยวกับความยาวของเนคไท

ถ้ามีปัญหากับพวกปม  Full Windsor , Half Windsor ว่าผูกยังไงก็ไม่สวย ให้ย้อนกลับไปอ่าน วิธีเลือกผูกเนคไทให้เหมาะกับ รูปหน้าและรูปร่าง  และดูความยาวของเนคไทว่าเพียงพอรึป่าว  เพราะปมที่ว่าต้องอาศัยเนคไทที่ยาวพอสมควร   

เวลาผูกปมเนคไทแบบ  Full Windsor , Half Windsor  ในขั้นตอนแรกก็พยายามปล่อยให้เนคไทด้านกว้างนั้นห้อยต่ำลงมาให้มากที่สุด  เพื่อที่เวลาผูกในขั้นต่อไปที่จะต้องมีการจับด้านกว้างพันเนคไทด้านแคบอะไรทั้งหลาย (ไปดูคลิปหรือภาพที่ลงไว้รึยัง) จะได้มีความยาวพอ

แต่อย่างที่บอกไว้ว่า เนคไทที่ยาวหน่อยจะผูกแบบ Full Windsor ได้ง่ายกว่า และถ้าอยากรู้ว่าเนคไทที่เหมาะสมกับคุณต้องยาวเท่าไหร่ หรือคิดว่า  เอ๊ะ..เนคไทที่มีความยาวทั่วไปนั้น คงสั้นเกินไป ไม่เหมาะกับตัวเองแล้ว ต้องหา เนคไทที่ยาวเป็นพิเศษ  หรือที่เรียกว่า extra-long one ซึ่งยาวขึ้นอีก ซัก 3 - 4 นิ้ว หรือ 7.5 - 10 ซ.ม. โดยประมาณ  คือ ความยาวของเนคไททั่วไปจะอยู่ที่ 58 - 59 นิ้ว ในขณะที่แบบ  extra-long มักจะยาว 61 - 62  นิ้ว

เรามีสูตรของฝรั่งเค้ามาฝาก ให้คำนวณเล่น ๆ แต่ต้องวัดส่วนสูงเป็น หลักนิ้ว ตามฝรั่งซะก่อน  หรือถ้าขี้เกียจ..ก็เอาส่วนสูงเป็นเซนติเมตรที่คนไทยนิยมนี่ล่ะ  หารด้วย 2.54 ก็ได้  แล้วอย่าลืมวัด "คอเสื้อ" เป็น หลักนิ้ว เหมือนกันด้วยล่ะ 



อันนี้ รูปตัวอย่างที่เราไปลองกรอกข้อมูล เพื่อให้คำนวณเล่น ๆ ก็จะได้ทั้งความยาวของเนคไท แถมด้วยแบบ และราคามาให้เสร็จ  ก็เว็บขายของนี่.. ถ้าใครอยาก คำนวณเล่น ๆ
ก็ลองดูละกัน


แหล่งข้อมูล : อาจารย์พิษฐา พงษ์ประดิษฐ   ภัทรสุดา สุกปลั่ง  http://greettv.dusit.ac.th
                     http://madam-hansah.exteen.com              http://www.tie-a-tie.net  

นำรูป-เนื้อหา ไปใช้/เผยแพร่ 
กรุณา credit:  บล็อก "ห้องเล่น ห้องเรียน"



1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ค**

สถิติผู้เยี่ยมชมทั้งหมด

Flag Counter

ขอบคุณ ผู้ชมเดือนนี้