9.9.53

วิธีการทำ "ไฮเดรนเยียให้เป็นดอกไม้แห้ง"


ดอกไฮเดรนเยียแบบแห้ง ก็ยังดูสวย และนิยมนำมาจัดตกแต่งไม่แพ้แบบสด  โดยเฉพาะ สีขาวซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับงานแต่งงาน หลังจาก ทำดอกไฮเดรนเยียจากหลอด ไปแล้ว ก็มาลองทำของจริงให้เป็นดอกไฮเดรนเยียแห้ง ไว้เชยชมกันบ้างดีกว่า





วิธีการทำ "ไฮเดรนเยียให้เป็นดอกไม้แห้ง"
  1.  วิธีแรกเป็นวิธีธรรมชาติที่ง่ายๆ     เราจะปล่อยให้ดอกไฮเดรนเยียบานค้างอยู่บนต้นจนดอกแก่จัด (จะได้ดอกที่มีสภาพคลาสสิกหน่อย)  ถ้าเป็นตำราฝรั่ง เค้าบอกเลยว่าให้ปล่อยไว้จนกระทั่งปลายฤดูร้อน หรือต้นฤดูใบไม้ร่วงของบ้านเค้านะ  ของไทยก็รอดูจังหวะดอกงาม ๆ พอกลีบดอกเริ่มแห้งเอง  ก็ตัดซะ เอามาใส่ในแจกันสูง  จึงตัดมาปักแจกัน จะใส่น้ำหรือไม่ก้อได้ ทิ้งไว้ให้แห้งไปเลย จนมีสภาพเหมือนดอกกระดาษ  แต่บางคนก็เอามาห้อยหัวไว้กลางอากาศให้แห้งก็มี ถ้าก้านดอกไม่ค่อยแข็งแรงน่ะ
  2. อีกวิธีหนึ่งคือใช้ silica gel แบบทรายละเอียด ซิลิกาเจล นิยมใช้ในการทำดอกไม้แห้ง 
 

ซิลิกาเจล  มีดีตรงที่ค่อนข้างคงรูปลักษณะ และ สีดั้งเดิมของดอกไม้ไว้ได้ในระดับที่น่าพอใจ แถมไม่นานเกินรอ ในเมืองไทยหาซื้อได้ตามร้านขายเคมีทั่วไป  ในราคากิโลนึง ก็หลักร้อย แต่จะกี่ร้อยไปสอบถามดูเอาเองดีกว่า เพราะราคาย่อมมีเปลี่ยนแปลง  ดีหน่อยที่ผง silica gel นี้สามารถนำกลับมาใช้ได้เรื่อยๆ โดยการนำไปอบไล่ความชื้นในเตาไมโครเวฟ
  • คำเตือน--ถึงยังไง ซิลิกาเจล ก็ไม่ใช่วัตถุจากธรรมชาติ เวลาใช้ก็ต้องระมัดระวังอย่าให้เข้าตาเข้าปาก  ถ้าต้องใช้เป็นประจำ สมควรมีหน้ากากป้องกันด้วย เพราะถ้าสูดดมเข้าปอดมาก ๆ ก็มีอันตรายนะ 
 

ดอกไฮเดรนเยียแห้ง ที่ทำเสร็จ จะเห็นว่าสียังสวยอยู่เลย
  •  การเลือกดอกไม้ใดๆที่จะนำมาทำดอกไม้แห้ง ต้องคำนึงถึงอายุของดอกนั้นด้วยว่า เขาถึงจุดอิ่มตัวหรือยัง คือรอจนดอกไม้ไม่เปลี่ยนสีอีกแล้ว ตัดดอกให้ติดก้านประมาณ 1 นิ้ว

  • ใช้ กล่องเหล็ก หรือขวดแก้วที่มีฝาปิดสนิท แต่บางตำราก็ใช้เป็นพลาสติกนะ  เลือกขนาดที่ใหญ่กว่าดอกไม้ซักหน่อย ใส่ silica gel ที่แห้งสนิทลงไปหนาสัก 1-2 นิ้ว วางดอกไม้ลงไป อย่าให้แน่นนักถ้ามีหลายดอก  เวลาจับให้จับตรงก้าน ห้อยดอกไม้ลงไปจะได้อยู่ในลักษณะฟอร์มดอกตามธรรมชาติ
 

  • ค่อยๆ ตัก silica gel กลบดอกไม้ โดยโรยเข้าไปทุกซอกมุมของกลีบดอกจนทั่วถึง ในรูปนี้ถือไกลไปนิดนึง ค่อย ๆ เทนะจ๊ะ

  • บอกเคล็ดลับนิดนิึง คือ ต้องค่อยๆ โรย silica gel ให้เข้าถึงทุกกลีบ ทุกซอกมุม เอาให้ทั่ว พอเทจนหนาได้ระดับนึง  ก็ปล่อยมือได้นะ  ให้ดอกไม้นอนในภาชนะ ในลักษณะที่ต้องการ อย่าไปกระทุ้งกระแทกจนผิดรูปบิดเบี้ยว จะไม่สวยเอา


  • โรยเข้าไป อย่างประณีตมิใช่เมามัน เอาให้ทั่วดอกและกลีบ อย่าลืมตรวจรอบ ๆ ไม่ใช่สนใจแต่ตรงกลาง  อาจจะมีการเคาะกล่องเบา ๆ ช่วยตรวจตรา
 

  • เริ่มเมามันแล้วฮ่ะ..เอาให้มิด อย่าได้เสนอหน้าให้ใครเห็น (เอ่อ..งานศิลปะนะ เย็นไว้เพ่)


  • ตะกี้ลืมตัวไปนี้ด.. ฝังกลบจนมิดยังกะทำหน้าที่..สัปเหร่อแล้ว ก็ปิดโลง เอ้ย..ปิดฝาภาชนะให้แน่น เวลาปิดก็ค่อย ๆ ล่ะ ในรูปมีแค่ช่อเดียว  ถ้าทำเยอะ ตอนเลือกภาชนะก็ต้องดูที่เหมาะสม ไม่ใช่เลือกมาเล็กเกิน เวลาปิดกระแทก ๆ ยัด ๆ ลงไป เบี้ยว ๆ แล้วอย่ามาเคือง..
  • เก็บไว้ในที่แห้ง ประมาณ 4-5 วัน แปะป้าย หรือ หาคนเตือน..ถ้าเป็นปลาทองจอมเอ๋อ
  • อย่าทิ้งไว้นานเกินไปจะทำให้กลีบดอกไม้กรอบและเปราะ  ยกเว้น ใช้ silica gel มือสอง..คือใช้ซ้ำหลายหนละ  ไม่มีงบ อันนั้นอาจจะเสื่อมคุณภาพเล็กน้อย อาจจะ..ทิ้งไว้ได้นานอีกนี้ดดด
  • เมื่อถึงเวลา...ตื่นเต๊น ตื่นเต้น  จะได้ดูผลงานตัวเองละ  อย่ามือไม้สั่น ค่อย ๆ เทออกมาจากภาชนะ บรรจงใช้พู่กัน หรือแปรงแต่งหน้านุ่ม ๆ ปัดผงทรายออกเบาๆ ถ้าต้องการให้ดอกแห้งคงทนก็ให้ spray ด้วยแล็กเกอร์ แต่เราว่าสีเดิม ๆ ดูธรรมชาติกว่าเนอะ  เสร็จแล้วจะเก็บดอกใส่ขวดแก้วซึ่งบรรจุเม็ด silica เพื่อกันความชื้นแล้วผนึกให้แน่น  เก็บไว้เชยชมนาน ๆ
  • ถ้าใจร้อนจะเอาไปจัดแจกันเลยก็ใช้ได้แล้วจ้ะ แต่อาจจะต้องใช้ความสามารถในการตกแต่งเล็กน้อย  โดยเฉพาะถ้ามีดอกไหนที่ก้านสั้นเกินไป ก็อาจจะมีการแต่งกิ่ง ใช้ฟลอร่าเทป อะไรประมาณนั้น

  • ถ้าจะจัดแต่งประดับเป็นพวงดอกไม้แบบด้านบนนี้  ลองเอาดอกไฮเดรนเยียแห้งไปจุ่มในน้ำอุ่นซัก 15 นาที เพื่อให้มีความยืดหยุ่น เวลาจัดแต่งจะไม่หักร่อน  หรือ หลุดร่วงง่าย  แต่ก็ต้องให้เวลาผึ่งแห้งเหมือนเดิมตอนแต่งเสร็จแล้วด้วยนะ  ก็ประมาณ 1 วัน
ยังมีวิธีทำดอกไม้แห้งแบบอื่น ๆ อีกเยอะแยะ  ถ้าสนใจก็บอกมา อย่าเอาแต่อ่านแล้วนิ่งเฉย..คนเขียนผมร่วงไปเยอะละ เพราะน้อย ย ย ใจ  รึจะไปหาค้นเอาเองก็ตามใจ..เช้อ อ อ.. (งอนตุ๊บป่อง)  มีเสนอคำไว้ให้ค้นข้างล่างละ...



แหล่งข้อมูล :
www.allfreecrafts.com 
http://www.hydrangeashydrangeas.comป้ามด Bloggang เว็บพันทิพ

คำหลัก เพื่อค้นคว้าเพิ่มเติม :

วิธี ดอกไม้แห้ง ซิลิกาเจล
วิธี ดอกไม้แห้ง BORAX บอแรกซ์
ดอกไม้แห้ง  ไมโครเวฟ
ซิลิกา เจล  ดอกไม้แห้ง
ซิลิกา ทราย ดอกไม้แห้ง

6 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมสนใจจะที่จะทำอยู่เหมือนกันครับ คือสงสัยว่าถ้าเราไปซื้อมาจากปากคลองตลาด แล้วเอามาใส่ซิลิก้าเจล ใช่มะครับ มันจะช่วยเร่งกระบวนการให้ดอกไม้แห้งเร็ว ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ

Jam กล่าวว่า...

ค่ะ ซิลิก้าเจล จะช่วยคงรูปลักษณะ และ สีสันของดอกไม้ไว้ได้ดีด้วยค่ะ ถ้ามีดอกไม้เยอะ ลองทำดูทั้งแบบที่ 1 และ 2 เลยจะได้เปรียบเทียบกัน ^^

Unknown กล่าวว่า...

อยากทราบอะค่ะว่าถ้าใช้ซิลิก้าทรายแล้วต้องใช้ซิลิก้าเจลด้วยมั้ยอะคะ แล้วหลังจากแช่ซิลิก้าทรายเสร็จแล้วเอาไปใส่ขวดแก้วต้องเอาเม็ดซิลิก้าใส่ด้วยหรอคะ

แจม กล่าวว่า...

+Krisana Jootasorn โดยรวมเรียกว่าซิลิก้า แล้วแบ่งเป็นชนิด สีส้ม สีน้ำเงิน สีขาว และ ซิลิก้าทราย
ซึ่งขนาดของซิลิก้าทรายอยู่ที่ 0.2 - 1 mm. โดยยังมีคุณสมบัติดูดความชื้นดี จึงนิยมนำมาทำดอกไม้ให้แห้งค่ะ

เมื่อทำเสร็จถ้ายังไม่อยากนำไปประดับ จะใส่ขวดแก้ว + "ซิลิก้า" เพื่อ..ดูดความชื้น ให้คงสภาพนานค่ะ
อารมณ์ประมาณเดียวกับที่เราเห็นในซองขนม ยา กล้อง เพื่อไม่ให้ชื้นค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

เวลาเลือกใช้ซิลิก้าควรเลือกแบบไหนที่ดูดได้ดีขนาดไหนคะ ทั้งทรายและเจล

์ีNusjung ja กล่าวว่า...

ให้ฟรีสำหรับสถาบันการศึกษามูลนิธิองค์กร ขายให้คนที่สนใจราคาถูก กระสอบล่ะ 50 บาท สนใจติดต่อคุณนัท 092-6594298 คุณนัท ของอยู่นิคม บางพลี จร้า

สถิติผู้เยี่ยมชมทั้งหมด

Flag Counter

ขอบคุณ ผู้ชมเดือนนี้