26.6.53

วิธีเป่าใบหญ้า

เวลาไปเดินเล่นในที่กว้าง ๆ มองไปมีแต่ต้นไม้ใบไม้สีเขียว ๆ ลมพัดเย็น ๆ เห็นยอดหญ้าไหวเต้นเหมือนกำลังเริงระบำ สูดหายใจเข้าลึก ๆ อื้มมม ...สดชื่นเน๊าะ

บรรยากาศดี ๆ แบบนี้ทำให้นึกถึงพระเอกหรือนางเอกในหนังเค้าเป่าใบไม้เล่นกัน  อยากจะทำตัวโรแมนติคอย่างนั้นมั่งฮิ   แต่..อาจจะยากไปซักหน่อย  งั้น..ฝีมือสมัครเล่นอย่างเรา มาหัดเป่าใบหญ้ากันก่อนดีกว่ามั้ย.. ไว้ค่อยพัฒนาให้เป่าใบไม้เป็นเพลงวันหลัง..นะ

วิธีเป่าใบหญ้า

  • เริ่มต้นด้วยการหาใบหญ้าที่มีใบกว้างพอสมควร และเป็นใบสมบูรณ์ ไม่ขาด ๆ หงิก ๆ งอ ๆ ที่สำคัญ..ไม่มีน้องหมาฉี่ใส่ (เอ๊ะ..หรืออาจจะทำให้เป่าแล้วเสียงดี) ถ้าเลือกได้ ควรใช้ขนาดที่ยาวไม่น้อยกว่า 6 นิ้ว ความกว้างความหนาค่อนข้างสม่ำเสมอง
  • ล้างให้สะอาดสมกับเป็นเด็กอนามัย เช็ดเบา ๆ ให้แห้งจะได้ไม่ขาดง่าย
  • ยกมือขึ้น !!  ทำท่าให้เหมือนเวลาเราพนมมือไหว้น่ะ  แล้ววางใบหญ้าไว้ตรงกลาง เหมือนในรูป

  • ประคองไว้ด้วยนิ้วโป้งทั้งสองข้าง สังเกตดูจะเห็นว่ามีช่องว่างเล็กน้อยระหว่างใบหญ้ากับมือ      ดู ๆ ไปใบหญ้ากับมือ ก็เหมือนเป็นเครื่องดนตรีชนิดหนึ่งแล้วล่ะ
  • ประกบปากเป่าลมไปตรงที่ช่องว่างนั้น ใบหญ้าจะเกิดการสั่นสะเทือนและทำให้มีเสียงดังออกมา ลองขยับมือ ปรับแรงกดเพิ่ม – ลดความตึงของใบหญ้า และ ปรับเพิ่ม- ลดช่องว่าง เพื่อปรับเปลี่ยนระดับเสียง
  • ลองทดสอบกับใบหญ้าหลาย ๆ ชนิด จะได้เสียงต่างกันไป
เป็นยังไงบ้างเอ่ย..สำเร็จมั้ย  แถมนิดนึง เวลาจะหาใบหญ้านอกจากเรื่องความสะอาดแล้ว อย่าลืมนึกถึงแหล่งที่มาด้วย  ถ้าเป็นหญ้าที่ขึ้นตามธรรมชาติก็ไม่เท่าไหร่  ที่ต้องระวังคือ ถ้าไปเด็ดหญ้าจากสนามที่เค้าต้องการ "หญ้าประดับ" แล้วล่ะก้อ  ไม่ใช่ปัญหาเรื่องเจ้าของอาจโวยวายที่ไปทึ้งหญ้าเค้าอย่างเดียว  แต่ต้องระวังเรื่องการใช้ "ปุ๋ย" เพื่อเร่งให้หญ้างามนั่นด้วยล่ะเน้อ..เด๋วเป่าไปเป่ามา น้ำลายจะฟูมปากเอา

แถมท้ายด้วย คลิปสอนการเป่าหญ้าจ้ะ ไปฟังเสียงกันเลย
 (เครดิตเจ้าของคลิป เค้าแทรกมาด้านในอยู่แล้วจ้ะ) 


รวมกระทู้



ไม่มีความคิดเห็น:

สถิติผู้เยี่ยมชมทั้งหมด

Flag Counter

ขอบคุณ ผู้ชมเดือนนี้