23.3.54

วิธีทำ "เชิงเทียน" จากกระป๋องอลูมิเนียม

 วิธีการเดียวกัน แตกต่างตรงรายละเอียดเวลาตัดแถบด้านข้างนิดหน่อย
เราก็จะได้ทั้ง วิธีทำเชิงเทียน และ โมบายหมุนได้ จากกระป๋องอลูมิเนียม 


จากที่ได้สารภาพว่า แจมไม่ถนัดจะตัดพวก กระป๋องอลูมิเนียม
เนื่องจากกลัวความซุ่มซ่ามตัวเอง (-__-!)
งานนี้ขอพึ่งพาชาวบ้านละกัน  ผลงานของคุณ TERESA WONG 
เค้าจะทำ เชิงเทียนจากกระป๋อง ซึ่งเปลี่ยนแปลงการตัดแถบด้านข้างเล็กน้อย
ก็จะเป็น โมบายกระป๋องหมุนได้ ที่เห็นกันบ่อย และน่าจะตรงกับที่ คุณขอมา
ขอเริ่มด้วยแบบแรกก่อนจ้ะ

วิธีทำ "เชิงเทียน" จากกระป๋องอลูมิเนียม

1. แน่นอนว่าต้องเริ่มจากการหา กระป๋องน้ำอัดลม กระป๋องเครื่องดื่ม กระป๋องอลูมิเนียมใช้แล้ว เวลาเปิดดื่ม ก็เหลือ ห่วงดึงกระป๋อง เอาไว้นะ เผื่อจะทำที่แขวน ล้างให้เรียบร้อย แล้วเติมน้ำเปล่าเข้าไป  แล้วก็แช่ตู้เย็นซักคืน หรือ พอให้น้ำแข็ง ก็ซักหกถึงแปดช.ม......ไม่ใช่แช่มากินนะ อย่าเพิ่งใจร้อน




2. ที่แช่ให้น้ำแข็งอยู่ในกระป๋องจะได้ตัดสะดวก อันนี้เป็นเทคนิคอย่างหนึ่ง ที่เคยบอกใน  วิธีสร้างบรรยากาศโรแมนติคจาก กระป๋องเก่า ๆ ใช้แล้ว (คลิก)   อ่ะ..ตานี้ก็วาง กระป๋องน้ำแข็ง ของเราบนผ้าเพื่อกันกระแทก และ ไม่ให้พื้นเปียกน่ะสิ เดี๋ยวลื่นเวลาทำงาน บาดมืออีก  

3. ดูรูป 2. ทำเครื่องหมายไว้เพื่อจะได้ตัดแถบด้านข้าง ตามรูปนี้เค้า จุดไว้ 12 จุดรอบ ๆ กระป๋อง โดยต้องให้แต่ละจุดห่างเท่า ๆ กัน แต่จะแค่ไหนคงต้องดูขนาดกระป๋องของตัวเองล่ะนะ  จริง ๆ แถบจะกว้างหรือแคบ จะมีกี่แถบก็แล้วแต่ความชอบด้วยล่ะ

แต่ต้องจุดให้เหลือที่ว่างจากขอบซัก 2 เซนติเมตร  จากนั้นก็ทำเครื่องหมายจุดไว้อีก 12 จุดที่ด้านล่างเหลือช่องว่างไว้ซัก 2 เซนติเมตรจากก้นกระป๋องเช่นเดียวกัน

4. จากนั้นก็ลากเส้นจากจุดที่ทำไว้ด้านบนมาด้านล่าง เพื่อตัดแถบด้านข้าง

ตรงนี้ใครจะทำเชิงเทียนก็อ่านต่อ แต่ถ้าใครทำ โมบายกระป๋องอลูมิเนียมหมุนได้  (คลิก) ก็กลับไปอ่านทางโน้นต่อนะ

สำหรับการตัดแถบเพื่อทำ เชิงเทียน 

ดูรูปที่ 4 จะเห็นว่าแทนที่จะลากเส้นตรงจากจุดบนให้ตรงกับจุดล่างเป็นเส้นตรง  เค้ากลับมีลีลาเล็กน้อย ลากจากจุดบนลงมายังจุดล่างที่อยู่ถัดไปทางขวาซะงั้น  ดังนั้นเส้นที่ได้ก็จะอ่อนช้อยเป็นตัว S  แถบที่ตัดออกมาก็จะเป็นโค้ง ๆ  ซึ่งเวลาทำเป็น เชิงเทียน ก็จะดูสวยงามแปลกตาดี

วิธีตัดแถบด้านข้าง ก็ใช้มีด หรือ คัตเตอร์ใหญ่ ๆ ใบแข็งแรง ๆ ไม่หักเป๊าะระหว่างตัด  แจมเคยเห็นคนที่ทำขายก็ใช้คัตเตอร์อันบะเริ่มตัดปกติ...แต่ถ้าใครมีเทคนิคอื่นมาบอกกันก็ดี...  อ้อ..เคยฟังเค้าว่าเอามีดไปลนไฟก้อพอช่วยได้  แต่ไม่เคยทำเลยไม่ขอยืนยันค่ะ  แล้วก็มีคนบอกว่ากระป๋องโซดาจะบางกว่า (จริงเหรอ)

แต่จำและเตือนคนรอบข้างไว้...ดื่ม..ไม่ขับ ง่วงก็ไปนอนซะ---ขอแทรกเพราะเป็นสิ่งที่ควรเตือนกัน

5. เพื่อความปลอดภัยควรป้องกันตัวเอง เช่น ระวังใบมีดหัก  เวลาจับกระป๋องต้องระวังการลื่นหลุด โดยเฉพาะต้องคอยเช็ดให้แห้ง  เมื่อตัดแล้วก็ปล่อยให้น้ำแข็งละลาย เทออก
  
6. กด กระป๋องน้ำอัดลม หรือ กระป๋องอลูมิเนียม ที่ด้านบนเล็กน้อยเพื่อช่วยให้แถบที่ตัดป่องออก เอาไขควงปากแบนช่วยงัดเบา ๆ นะ แง้ม ๆ เอาทีละน้อย อย่าให้เสียทรง พลิกกระป๋องอีกด้านขึ้นและทำแบบเดิม ให้แถบป่องออกเท่า ๆ กัน จะได้สวยงาม จับกระป๋องด้วยมือสองข้างกดและบิดเบา ๆ
ถ้าอยากได้ เชิงเทียนแบบแขวน แต่ห่วงหลุดไปแล้ว ก็จัดการหาลวดทำที่แขวนซะ


ตัดแถบออกซักสองแถบ เพื่อให้เกิดช่องว่างจะได้ใส่เทียนได้ไง  ใช้คีมล่ะ..อย่าใช้มือเดี๋ยวบาดเอา จากนั้นก็กลับหัวเอาด้านฝากระป๋องตั้งกับพื้นซะ เพราะด้านนี้เรียบกว่าจะได้วางอย่างมั่นคง เสร็จแล้ว

**** อย่าลืม  ดับเทียนให้สนิทเมื่อไม่มีคนอยู่ ระวังเด็กหรือสัตว์เลี้ยงชนล้ม ****


ขอบคุณ - credit : TERESA WONG  http://thestar.com.my/lifestyle   Carla www.craftbits.com



ซ่อมเอง ทำเองก็ได้

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Good

สถิติผู้เยี่ยมชมทั้งหมด

Flag Counter

ขอบคุณ ผู้ชมเดือนนี้