30.10.53

"แถบตีนตุ๊กแก"ไม่ใช่แค่แทนซิป กระดุม !

รู้จักที่มา และแนวคิดอันน่าทึ่งของ แถบเวลโคร หรือ Velcro กันไปแล้ว คราวนี้มาดูซิว่า เจ้าแถบแคว่ก..แคว่ก หน้าตาเหมือนจะเชย พัฒนาจนไปถึงอวกาศ ! ได้ไง แล้วนอกจากจะเจอตามเครื่องแต่งตัวแล้ว เราเอาไปใช้อะไรใหม่ ๆ ได้อีก


นับว่า แถบเวลโคร  Velcro หรือ เจ้าตีนตุ๊กแก นี่ได้รับการพัฒนาต่อยอด เพื่อประยุกต์ใช้ได้ในหลากหลายวงการเลยทีเดียว เนื่องด้วยโครงสร้างที่เป็นตะขอและห่วงที่ยึดเกาะกันได้ทันที แต่จะปลดออกเมื่อกระตุกแถบตีนตุ๊กแก จึงทำให้กลายเป็นของใช้ที่แพร่หลาย เช่นเดียวกับซิป หรือกระดุม

ยิ่งไปกว่านั้น ความทนทานแถบเวลโครซึ่งสามารถ ติดและแกะออกได้กว่าพันครั้ง แม้จะใช้แกะหลุดได้ง่ายแต่มันสามารถทนแรงบิดหรือแรงดึงจากข้าง ๆ ได้สูงมาก โดยแถบเวลโครขนาด 5 ตารางนิ้วสามารถรับแรงดึงได้ถึง 1 ตัน!! จึงมีการนำแถบเวลโครไปพัฒนาและใช้ประโยชน์อื่น ๆ ได้อีกมาก เช่น
  • องค์การนาซาเป็นลูกค้ารายแรก ๆ ของแถบเวลโคร โดยเอาไปใช้กับรองเท้าบู๊ตและชุดนักบินอวกาศที่ขึ้นไปยังดวงจันทร์ รวมถึงถุงมือของจอร์น ยัง นักบินยานอพอลโลเมื่อปี 1972
  • ใช้ติดถาด ถุงอาหาร อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ใช้เก็บเครื่องมือในยานให้เป็นสัดเป็นส่วน ฯลฯ ในกระสวยอวกาศ
  • วงการแพทย์นำไปใช้ในกิจกรรมที่สำคัญ เช่นการผ่าตัดหัวใจเทียมครั้งแรก
  • มีการสร้างชุดเวลโคร ซึ่งสามารถยึดคนให้ติดกับผนังที่ปกคลุมด้วยเวลโครนี้



      • แม้แต่เจ้า iPad ผลิตภัณฑ์ยุคนี้ยังต้องพึ่งบริการจาก แถบตีนตุ๊กแก (velco) ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ ทำให้สามารถตั้ง iPad ได้อย่างมั่นคง แข็งแรงไม่ลื่นไถล หรือหลุดล้มโดยง่าย เป็นความ (ไม่) ลับของการปรับระดับมุมมอง iPad ให้อยู่ในองศาใดๆ ก็ได้ตามใจชอบ (สนใจไปหาข่าวไอทีดูกันเองนะ)
        • ที่กระจายไปทั่วเน็ตแล้วมั้ง ก็คือ คลิปไอเดียของ Jesse Rosten ที่เอา iPad ไปติด แถบตีนตุ๊กแก (velcro) เพื่อใช้ในสถานที่ต่าง ๆ ตามใจชอบ จน iPad เอาไปโชว์ในเว็บตัวเองเลย เด็ดจริง ๆ ดูตัวอย่าง



        คุณพี่ติดได้รอบบ้าน จะนั่งดู นอนดู ทำครัวดูรายการอาหารไปก็ได้
        ติดในรถก็เอา มีติดที่มอ'ไซด์ด้วย แต่รับความเสี่ยงกันเองนะ...
           Metaklett  สุดยอดตีนตุ๊กแกตัวใหม่

           Metaklett  พัฒนาการต่อยอดของ แถบเวลโคร  ถ้าจะเรียกว่า "ตัวพ่อ" ก็ต้องเรียก เจ้าแถบ Velcro ดั้งเดิมเนอะ  เพราะมาก่อน  แต่เจ้า  Metaklett  นี่ก็ระดับซุปเปอร์เหมือนกันเพราะคุณสมบัติเหลือร้ายมาก

          • Metaklett  ถูกพัฒนาโดย REINZ-Dichtungs-GmbH, TECHNISCHE UNIVERSITÄT MÜNCHEN, HÖLZEL Stanz- und Feinwerktechnik GmbH & Co. KG และ Koenig  Verbindungstechnik GmbH.   (อ่านได้ปะ)
          • Metaklett  ทำจากโลหะ 2 แถบหนา 0.2 มิลลิเมตร  แต่การใช้งานมาอารมณ์เดียวกับ เจ้าแถบ Velcro แหละ คือ แถบหนึ่งเหมือนตัวเกาะ อีกแถบก็เป็นตัวให้ยึด แบบเดิม ๆ มาทำให้ไฮเทค ก็ต้อง ถึก กว่าปกติอยู่แว้ว..วว  



          • เค้าโม้ว่าทนทานงานหนัก ถึกขนาดแรงยึดเกาะ 35 ตันต่อ แถบ 1 ตารางเมตร ที่อุณหภูมิสูงกว่า 800 องศาเซลเซียสเชียวนา
          • ทนทานต่อสารเคมี  ทนต่อกระสุน วิ่งเร็วกว่ารถไฟ  เอ่อ.. อันแรกสุดน่ะใช่  แต่หลัง ๆ นี่จะกลายเป็นซุปเปอร์แมนไปละ (ต๊าย..ฮีโร่ตัวเก่า อะ..ก้อเข้ากับของที่เอาแบบเดิมมาพัฒนาอ่ะดิ
          สรุปว่าจะ ดี เด่น เด้ง แค่ไหน  อยากรู้ตามไปดูกันเอง มาบอกความคืบหน้า เปิดหูเปิดตาแค่นี้ละกัน

          ส่วนพวกเราก็ใช้ แถบตีนตุ๊กแก หรือ แถบหนามเตย แบบไทย ๆ ไปก่อน เพราะคงใช้งานง่าย ๆ แต่ทำได้หลากหลายรอบ ๆ ตัว เช่น ติดแทนซิป แทนกระดุม ใช้ในบ้าน ซ่อมเครื่องใช้ต่าง ๆ
          เห็นเค้าขายอยู่หลายขนาด มีทั้งแถบแคบ - กว้าง มีทั้งแบบยาว แบบสั้น เลือกกันเอาเองเน้อ..


          ขอบคุณ - credet :       http://gajitz.com       http://en.wikipedia.org

            ***************
          นำรูป-เนื้อหา ไปใช้/เผยแพร่ ให้คัดลอก link ข้างบนนี้ไปลงด้วย 

          ไม่มีความคิดเห็น:

          สถิติผู้เยี่ยมชมทั้งหมด

          Flag Counter

          ขอบคุณ ผู้ชมเดือนนี้