11.9.53

ระวัง ! หลอดกาแฟพลาสติกคุณภาพต่ำ มีสารพิษปน !!

จริง ๆ ข่าวนี้ก็มีมานานแล้วนะ  แต่พอดีช่วงนี้ ตัวเองต้องคลุกคลีกับ "หลอดกาแฟ" เพราะมาเขียนและ "สาน พับ หลอดกาแฟ" บ่อย ๆ ต้องจับต้องหลอดกาแฟเรื่อย ๆ พอเห็นข่าวนี้อีกที ก็เลยเอามาลงเตือนใจกันอีกที

อย่าง  "การทำกระเป๋าจากกล่องนม"ที่ฮิต ๆ กันพักนึงนั้น  ก็ดัดแปลงมาใช้ หลอดกาแฟ กันแล้ว  พอ ๆ กับ "สานนกด้วยใบมะพร้าว" กับ  "สานปลาตะเพียน" ยอดฮิตตลอดกาล นีี่ก็ใช้ "หลอดกาแฟ"  กับเขาเหมือนกัน เพราะเลือกสีได้หลากหลาย  บางคนก็เอามาทำโมบายอีก  อีกไม่นาน เราก็จะทำ "หัวใจพับหรือสานด้วยหลอดกาแฟ" ด้วย  เอาเข้าปาย..
 
เรามาดูกันสิ   วารสาร สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สคบ.สาร ฉบับที่ 87 มีนาคม 2530 รายงานว่า จากการสำรวจหลอดกาแฟที่ทำด้วยพลาสติกสีสันต่างๆของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ปรากฏว่า 
  • หลอดกาแฟ 42 ตัวอย่าง มีคุณภาพดีเพียง 3 ตัวอย่าง  โถ..คุณภาพชีวิตคนไทย
  • นอกจากนั้นประมาณร้อยละ 93  !! เชียวนะที่มีคุณภาพต่ำ โดยได้ตรวจพบสารที่อาจเป็นพิษปะปนติดมากับพลาสติก บางตัวอย่างตรวจพบตะกั่วจากสีที่ใช้ย้อมพลาสติก ซึ่งไม่ควรปะปนมากับหลอดพลาสติก  หยึยยย..
  • สคบ.สาร กล่าวว่า มีการเก็บพลาสติกที่ใช้แล้วจากกองขยะไปล้างตากแดดเพื่อขายส่งโรงงาน แล้วถูกนำไปหลอมผสมสีและทำให้พื้นผิวพลาสติกลื่นมัน ผลิตเป็นเครื่องใช้พลาสติกซ้ำอีก 
  • เราจะสังเกตเห็นได้จากถุงพลาสติก หรือหลอดกาแฟพลาสติกทุกวันนี้ มิได้มีสีขาวใส สะอาดอย่างแต่ก่อน แต่มีสีขุ่นมัวด้วยสีต่างๆ เพื่อปกปิดสิ่งสกปรกปนเปื้อนที่ติดมากับเศษและถุงพลาสติกจากกองขยะดังกล่าว
ที่สำคัญคือ  คนขายเค้าประหยัดโดย เก็บหลอดพลาสติกที่ใช้แล้วกลับมาให้ผู้บริโภคใช้ซ้ำอีก  โดยไม่ทำความสะอาดให้ถูกต้องตามสุขลักษณะ...ทั้งงก แอนด์ ขี้เกียจ สองเด้ง ซึ่งทำให้ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ต้องเสี่ยงภัยกับเชื้อโรคทั้งหลายที่มาจากกองขยะ !
ดังนั้น ทาง สคบ.สาร ได้เตือนให้พวกเรา ช่วยกันทำลายหลอดกาแฟที่ใช้แล้วทุกครั้ง โดยการหักหรือพับ จนไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก  เพราะจะไปผู้ผลิตให้ผลิตถูกต้องตามหลักวิชาการนั้นอาจจะยากหน่อย
อ่านแล้วก็ระวังตัวซักนิด  เลือกใช้หลอดที่ "ดู" สะอาดหน่อยละกัน จะไปนั่งตรวจด้วยกรรมวิธีทางวิทยาศาสตร์คงมิด้าย..เนอะ ถ้าดื่มน้ำนอกบ้าน จะให้ดื่มโดยตรงจากแก้ว ก็กลัวไม่สะอาดอีก  สรุปว่า ถ้าไม่พกขวดน้ำไปเอง (ต้องกลัวขวดผลิตไม่ถูกกรรมวิธีอีกรึป่าวล่ะ) ก็คิดซะว่า  เผชิญหน้ากับโรคภัยเล็กน้อยเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง  ทำตัวเป็นคุณหนูจะยิ่งอ่อนแอ
รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงไว้  เป็นดีที่สุดนะจ๊ะ...(ตัวเองทำได้ปะ...)


แหล่งข้อมูล : เว็บ "หมอชาวบ้าน"
                    นิตยสารหมอชาวบ้าน เล่ม : 98 เดือน-ปี : 06/2530

ไม่มีความคิดเห็น:

สถิติผู้เยี่ยมชมทั้งหมด

Flag Counter

ขอบคุณ ผู้ชมเดือนนี้