4.8.53

วิธี "ทำหมวกจากกล่องนม"

หลังจากที่เรา เอากล่องนมไปทำกระเป๋า สะพายกันเก๋ไก๋ไปแล้ว คราวนี้เรามา ทำหมวกจากกล่องนม กันบ้างดีกว่า
การทำหมวกจากกล่องนม นี้ ทางโรงเรียนธัมมสิริศึกษาสัตหีบ ชลบุรี เค้าบอกว่าตอนแรกก็แค่ทำหมวกมาใช้ในงานกีฬาสีเท่านั้นแหละ พอนาน ๆ ไป ก้อพัฒนา บวกประหยัด (ดีแล้วล่ะ) โดยเอากล่องแข็ง ๆ มาทำเป็น หมวกคาวบอย หมวกปีก เรียกว่าดูดีมีสกุลขึ้นเยอะ

เห็นว่าเข้าท่า..ก็บรรจุเป็นวิชาการงานพื้นฐานอาชีพ (กพอ.) ซะเลย แถมเป็นการเสริมรายได้ให้นักเรียน และยังลดปริมาณขยะอีกด้วย

อุปกรณ์ที่ใช้ทำหมวกกล่องนม
  1. กรรไกร
  2. เข็มหรือกิ๊บติดผมสีดำ
  3. ไหมพรมสีต่างๆ
  4. ที่เจาะกระดาษ (ตุ๊ดตู่)
  5. ดินสอหรือปากกา
  6. แบบหรือแพทเทิร์นของหมวกชนิดต่าง ๆ ซึ่งแพทเทิร์นเป็นหัวใจสำคัญของการทำหมวก หากวาดเองไม่เป็น ก็ให้แกะแบบจากหมวกจริงทีละชิ้น แล้วนำมาวางทาบลงวาดแบบ แล้วต่อ ๆ ไปก็จะออกแบบได้เอง
วิธีทำหมวกกล่องนม
  • เริ่มจากนำกล่องนมมาแกะออกให้เป็นแผ่นสี่เหลี่ยม ล้างน้ำให้สะอาดอย่าให้มีกลิ่นนมติดอยู่แล้วนำไปผึ่งลมให้แห้ง
  • ใช้แบบหรือแพทเทิร์นของหมวกวางทับลงไป ใช้ดินสอหรือ ปากกาวาดภาพตามแบบชิ้นส่วนต่าง ๆ ของหมวกลงบนกล่องนม
การสร้างแบบ นั้นจะมี 2 ส่วน คือ ตัวหมวกและปีกหมวก สำหรับบังแดด
  • สำหรับตัวหมวกนั้นจะมีลักษณะเป็น รูปสามเหลี่ยมคล้าย ๆ หน้าเตารีด ก่อนที่จะสร้างแบบต้องกะขนาดของหัวด้วย เพราะจะได้กะขนาดกว้างยาวได้ถูก ยกตัวอย่างเช่น กว้างประมาณ 3.5 นิ้ว ยาวประมาณ 6.5 นิ้ว
  • ส่วนของปีกหมวกเป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู ขนาดกว้างยาวพอ ๆ กัน แต่จะต้องตัดให้มีส่วนโค้งเว้าเพื่อที่สามารถประกอบเข้ากับตัวหมวกได้อย่างเหมาะเจาะ การสร้างแบบที่ดี ก็จะนำไปสู่หมวกที่สวยงามอย่างลงตัว
  • เมื่อวาดแบบและตัดแบบออกมาตามที่ต้องการแล้ว เราจะมาถึง การเพาะจุด เพื่อเจาะรู การเพาะจุดนั้น ให้เพาะจุดบริเวณริมขอบของตัวแบบลึกเข้าไปไม่เกิน 0.5 เซนติเมตร และเพาะจุดให้รอบแบบโดยกะระยะห่างแต่ละจุดให้พอดี ๆ ไม่ชิดกันหรือห่างกันจนเกินไป โดยเพาะจุดในส่วนยาวของตัวแบบไม่เกิน 25 จุด และส่วนกว้างไม่เกิน 13 จุด จากนั้นนำไปเจาะรูด้วยที่เจาะกระดาษ(ตุ๊ดตู่)จนครบ
  • เมื่อเราได้ตัวแบบข้างต้นแล้ว เราก็นำต้นแบบนั้นไปทาบกับกล่องนมชิ้นอื่น ๆ โดยที่ หมวกแก๊ป 1 ใบ ต้องใช้ส่วนประกอบตัวหมวก 6 ชิ้น และส่วนปีกหมวกอีก 2 ชิ้น โดยเน้นว่าส่วนประกอบแต่ละชิ้นนั้นต้องมีขนาดเท่ากันหมด ทั้งตัวแบบหรือรูที่เจาะลงไป
วีธีเย็บหมวกกล่องนม
  • เริ่มจากนำชิ้นส่วนมาต่อกันในแนวตั้ง ร้อยด้ายไหมพรมกับเข็มหรือกิ๊บหนีบผมแล้วเริ่มเย็บจากฐานล่างของชิ้นส่วนทั้งสองให้ติดกันจากนั้นจึงค่อยเย็บให้ติดกันไปจนสุด โดยจะเย็บด้ายไหมพรมไขว้ไปมาระหว่างรูเป็นรูปกากบาท หรืออาจจะเย็บทแยงไปแนวใดแนวหนึ่งก่อนแล้วค่อยเย็บอีกแนวหนึ่งก็ได้แต่ก็ต้องเป็นรูปกากบาท และไหมที่ใช้เย็บนั้นต้องเป็นเส้นคู่เพื่อความหนาแน่น คงทนถาวร
  • จากนั้นค่อย ๆ เย็บเชื่อมต่อชิ้นส่วนอื่นๆทีละชิ้นจนเป็นรูปวงกลม นำส่วนปีกหมวกอีก 2 ชิ้นมาเย็บประกบกันเพื่อความแข็งแรง โดยเย็บเฉพาะส่วนด้านโค้งเท่านั้นแล้วต่อกับตัวหมวกด้านใดด้านหนึ่งแล้วเย็บอีกครั้งก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย 
  • การเย็บนั้นให้เอาส่วนที่เป็นพื้นสีเงินไว้ด้านใน ส่วนที่เป็นลวดลายของกล่องไว้ด้านนอก หรือหากเกรงว่าจะเป็นการโฆษณาสินค้าให้คนอื่น ก็สามารถเอาส่วนที่เป็นพื้นเงินไว้ด้านนอกก็ได้ก็จะได้หมวกที่มีสีสันเก๋ไก๋ ไปอีกแบบ
เท่านี้เราก็จะได้หมวกสวยเก๋ 1 ใบ ไว้ใส่โชว์เพื่อนๆ หรือกันแดดก็เท่ไม่เบา หรือหากจะทำขายทางโรงเรียนเค้าบอกว่า ใบละ 30 บาทเท่านั้น

นอกเหนือไปจากกล่องนมแล้วเราก็สามารถใช้วัสดุอื่น ๆ ก็ได้ อาทิ ขวดน้ำพลาสติกแบบขุ่น และกล่องเหล้า ซึ่งสามารถดัดแปลงออกมาเป็นหมวกคาวบอยสำหรับผู้ชาย หรือหมวกปีกสำหรับผู้หญิง ขายในราคาใบละ 50 บาท

สำหรับใครที่สนใจ ทางโรงเรียนยังใจดีบอกว่า ถ้ามีข้อติดขัดสงสัยอย่างไรก็ยินดีจะให้คำแนะนำ   (แต่เราว่า ถ้าใครต้องการอุดหนุนก็คงมีขาย เห็นว่ามีงานฝีมือพวกลูกโป่งแปลงกายด้วยนะ..)

ติดต่อไปได้ที่
โรงเรียนธัมมสิริศึกษาสัตหีบ ถนนสุขุมวิท ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
โทรศัพท์ (038)436982 ตามวันและเวลาราชการ

ขอเพิ่มเติม  แพทเทริ์น และ วิธีเย็บหมวกผ้า เพราะมีคนสนใจ และน่าจะเป็นประโยชน์กับการทำหมวกกล่องนมด้วยนะ


แหล่งข้อมูล : เดลินิวส์ และ โรงเรียนธัมมสิริศึกษาสัตหีบ จ.ชลบุรี
 

ซ่อมเอง ทำเองก็ได้

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุนคับ

Jam กล่าวว่า...

.มีคนสนใจอยากได้แบบหมวก แต่เมล์ตีกลับนะคะ (เขียนตกหล่นไง) จะกลับมาอ่านรึป่าวเนี่ย..เราไปลงวิธีเย็บหมวกพร้อมแบบให้แล้วนะ

สถิติผู้เยี่ยมชมทั้งหมด

Flag Counter

ขอบคุณ ผู้ชมเดือนนี้