23.8.53

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการ "พับดอกบัว" ให้สวยสมใจ

ก่อนจะไปดู "วิธีพับดอกบัว" ที่มีอยู่มากมาย  เรามาศึกษา "ความรู้เกี่ยวกับการพับดอกบัว" ที่น่าสนใจก่อนดีกว่า จะได้เลือกซื้อและพับดอกบัวได้สวยงามดั่งใจ  แล้วอย่าลืมไปอ่าน ความรู้เรื่องเกี่ยวกับ "ดอกบัว" เอาไว้ประดับสมองเล่น ๆ ด้วยล่ะ มีลงไว้แล้ว
วิธีเลือกซื้อดอกบัว
  1. ควรจะซื้อดอกบัวที่ดูแล้วมีความสดใหม่เหมือนเพิ่งโดนตัดจากต้น คือ จะไม่มีบาดแผล รอบบอบช้ำ โรค แมลง และยาฆ่าแมลง เพราะว่ามันทำให้อายุของดอกบัวสั้นลง เมื่อนำมาใช้งาน
  2. ขนาดของดอกบัว อย่าคิดแต่จะเลือกดอกใหญ่ ๆ กะว่าคุ้มราคา จริง ๆ แล้วเราจะต้องเลือกขนาดที่เหมาะสมกับภาชนะที่เรานำมาใช้จัดด้วย
  3. สีของดอกบัว ก็รู้ๆกันอยู่ว่ามันมีแค่ 2 สี คือขาวอมเขียว กับ ชมพูเข้ม ก็ดูว่าจะไปใช้งานอะไรค่อยตัดสอนใจนะจ๊ะว่าจะเอาสีอะไรดี
  4. ความยาว+ความแข็งแรงของก้านดอก โดยทั่วไปที่เขาขายกัน ก้านดอกบัวจะยาวประมาณ 18- 20 นิ้ว แต่ถ้าต้องการยาวกว่านี้ ต้องสั่งพิเศษ ก้
  5. ก้านดอกบัวที่นำมาใช้งานง่ายคือ ก้านที่ตรงไม่โค้งงอ ตัวก้านกลมมีสีเขียวไม่ดำ ขรุขระมีตุ่มๆเล็กๆ ไม่มีรอยช้ำ แตก
  6. ถ้าก้านดอกบัวไม่ตรง  ให้หาถังพลาสติกสักใบ ใส่น้ำเล็กน้อย ประมาณ นิ้ว - 2นิ้ว ให้ปลายก้านโดนน้ำหน่อยนึง เสร็จแล้วก็หาตระแกรงมาพาดบนปากถัง แล้วเสียบดอกบัวให้ทิ้งก้านลงมา ปล่อยไว้สักคืนนึง รุ่งเช้า ดอกบัวก็จะก้านตรงสวยเริ่ด เชิ่ด สง่า สมใจ
  7. การมัดดอกบัว อันนี้ดูด้วยนิดนึง เวลาเขาขายดอกบัวเนี่ย เขาจะมัดเป็นห่อๆใช่ป่ะ เราต้องดูด้วยว่าอย่าเลือกดอกบัวที่มัดแน่นจนเกินไป มันจะเละ..หรือจะช้ำนั่นเอง ต้องเลือกดอกบัวที่มัดไม่แน่นจนเกินไป  เอาแต่พองามนะจ๊ะ
 การดูแลดอกบัวที่ซื้อมา
  1. แกะห่อให้อากาศเย็นเข้ามา เพราะว่าอากาศร้อนที่เกิดจากการเดินทางขนส่งดอกบัว มันทำให้ดอกบัวเสียหาย ดังนั้น ก็ปล่อยให้มันสบายๆสักหน่อยนึงเน้อ
  2. ตัดก้านออกไปสัก 2-3 เซนต์ แล้วก็อย่าลืมว่าดอกไม้ทุกชนิดเวลาตัดก้านให้ตัดเฉียง 45 องศาด้วย เพื่อให้หน้าท่อน้ำเลี้ยง สามารถดูดน้ำได้เยอะที่สุด ..บางตำราบอกว่า เวลาตัดให้ตัดในน้ำเลย ที่สำคัญ อุปกรณ์ในการตัดต้องคมด้วย ไม่เช่นนั้น ก้านช้ำ และทำให้การดูดน้ำไม่ดี และดอกบัวจะเน่าเร็วขึ้นด้วย
  3. การแช่น้ำ ก็อย่างที่บอกว่า แช่น้ำให้ปลายก้านโดนน้ำ ประมาณ 2-3 นิ้ว หรือไม่เกิน 10 เซนต์ ยกเว้น ถ้าเอามาใส่แจกันแล้วก็ใส่น้ำตามสบาย แต่ควรเปลี่ยนน้ำทุกวัน เพื่อยืดอายุอ่ะจ๊ะ
  4. บอกก่อนว่าเวลาแช่น้ำ  อย่าให้บัว "จมน้ำ" นะ บัวว่ายน้ำไม่เป็น..เอ้ย ดอกบัวจะอุ้มน้ำไว้ ทำให้พับหรือเปิดได้ยาก   เวลาพับก็แงะซะ..ช้ำน่ะสิ
  5. ในกรณียังไม่ได้ใช้งานเลย ก็ อาจจะแกะห่อให้หลวมนิดนึง แล้วก็ฉีดน้ำพ่นลงหน้าดอก ให้ความร้อน มันลดๆลงไปบ้าง แล้วก็ปิดหน้าดอกบัวไม่ให้โดนลมและอากาศ  อ่า..สาว ๆ ยังต้องระวังหน้าโดนแดดโดนลมมากไปจะเยินเลยเนอะ
 
ก่อนและหลังพับดอกบัว 
  1. ก่อนพับดอกบัว  ควรให้ดอกบัวกินน้ำอิ่มก่อนนะ นั่นก็คือ วิธีการเตรียมดอกไม้ให้พร้อมสำหรับการใช้งาน ซึ่งดอกไม้ทุกประเภท จะต้องเตรียมดอกไม้เช่นกัน ในกรณีถ้ามีเวลา ก็ค่อยๆบรรจงไปได้ แต่ถ้าไม่มีเวลา ก็ต้องลุยไป แต่ดอกไม้อาจจะสลบไปพอสมควร ถ้าจัดเสร็จ ต้องโด๊ปดอกไม้ให้ฟื้นด้วยเช่นกัน
  2. หลังพับดอกบัว ให้เอาดอกบัวที่พับเสร็จ ไปจุ่มในน้ำที่ผสมสารส้ม หรือน้ำมะนาว เพื่อล้างยางออก จะได้ดำช้าลงไปอีกนิด ถ้ายังไม่ได้ใช้งาน ก็อาจจะเอาพลาสติกปิดหน้า กันลม พอใกล้ๆเวลาค่อยเปิดออกก็ได้เช่นกัน


เทคนิคการพับดอกบัว 
  • ต้องค่อย ๆ พับเบามือหน่อยนะ เพราะกลีบบัวจะช้ำง่ายมาก
  • ถ้าจับกลีบไม่ค่อยติด ให้เอามือไปจุ่มน้ำเย็นๆสักพัก แล้วมาจับกลีบบัวนะคะ เพราะกลีบบัวจะมีนวลขาว ๆ คล้ายแป้ง เหมือนใบตองทำให้จับยาก
  • ถ้าอยากให้ดอกบัวอยู่นานๆ ไม่ดำง่าย ควรสัมผัสดอกบัวให้น้อยที่สุด เวลาพับให้เอามือซ้ายประคองตรงฐานดอกบัว ส่วนมือขวาพับกลีบไปเรื่อยๆ
  • เวลาพับกลีบไหนไม่สวย ไม่ต้องดึงออกมาแก้ ให้ผ่านไปเลย เพราะความร้อนจากมือเรา จะทำให้ดอกบัวเหี่ยวเร็ว
  • ที่วัดพระแก้ว ด้านประตูทางเข้าที่หันไปทางศาลเจ้าพ่อหลักเมือง จะมีเจ้าหน้าที่พับดอกบัวไว้ขายให้ผู้มีจิตศรัทธานำไปถวายพระแก้วมรกตในพระอุโบสถ  โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าเป็นการพับแบบในวัง (ปัจจุบันไม่ทราบว่ายังมีอยู่มั้ย)
 เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ "การพับดอกบัว"
  • ถ้าไปดูรูปแล้วไม่ค่อยเข้าใจ ลองหาที่สอนแบบได้ปฏิบัติกันเห็น ๆเลยก็ได้  ยิ่งหน่วยงานรัฐบาลก็จะยิ่งไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากนัก  แต่คงจะต้องติดตามข่าวเป็นระยะ  ของ ม.เกษตรก็เคยสอน  
  • หรือถ้าดูรูปแล้วเข้าใจ  อยากหาอ่านวิธีพับแบบอื่น ๆ เพิ่มเติม ลองหาซื้อ หนังสือ วิธีการพับดอกบัว ได้  ส่วนใหญ่จะเขียนโดย อจ. คณะคหกรรมศาสตร์ อธิบายวิธี พร้อมรูปภาพประกอบ และขั้นตอนอย่างละเอียด อุดหนุนมั่งนะ  วงการหนังสือจะได้อยู่ได้
ถ้าต้องการหาที่เรียนจริงจัง  จะลองหาข้อมูลเพิ่มเติมก็ได้  โดย copy  "คำหลักเพื่อค้นเพิ่มเติม" ด้านล่างสุด ไปแหมะไว้ในช่อง Google search ได้เลย  เตรียมเกริ่น ๆ ไว้ให้แล้ว  ไปค้นต่อเองนะจ๊ะ

แหล่งข้อมูล : 
http://dabeloved.multiply.com
http://larndham.org
คุณ nunut  www.ladysquare.com

คำหลักเพื่อค้นเพิ่มเติม :  สอน อบรม พับ ดอกบัว, พับ จัดดอกบัวสด,ปฏิบัติ พับดอกบัวแบบต่างๆ
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

สถิติผู้เยี่ยมชมทั้งหมด

Flag Counter

ขอบคุณ ผู้ชมเดือนนี้