24.8.53

วิธี "พับดอกบัว แบบต่าง ๆ" ตอนที่ 1

ทำไมเราต้องใช้ ดอกบัว ถวายพระ ทำไมเราต้อง "พับดอกบัว" แล้วพับเป็นมั้ย พับแล้วแค่สวยไหน..อยากรู้ ตามไปดูกัน
ทำไมต้องเป็นดอกบัว  องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้เปรียบมนุษย์ดังดอกบัว 4 เหล่า ดังนั้นการที่ชาวพุทธนำดอกบัวไปไหว้พระ หรือถวายพระ ก็เครื่องแสดงการสักการะว่าพร้อมที่จะเป็นบัวที่เบ่งบานพร้อมที่จะเป็นผู้ รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานบัวบานไปถวายพระ ***เน้นว่าเป็นดอกบัวบาน ***
เมื่อ โลกเปลี่ยนไป การนำดอกบัวบานมาถวายพระทำได้ไม่สะดวกนักในหลายๆ เรื่อง เช่น เรื่องการตลาด (สมัยก่อนไม่ต้องไปซื้อหาดอกบัวที่ไหน ก็เก็บเอาในหนองน้ำ ในบึงข้างบ้านก็ได้แล้ว) อีกทั้งดอกบัวบานจะมีเวลาในการคงอยู่น้อยกว่าดอกบัวตูม หลายๆ คนก็ไม่มีเวลามาเปลี่ยนดอกบัวบ่อยๆ จึงเป็นเหตุให้ ดอกบัวตูม มาแทนที่ ดอกบัวบาน แล้วคนเราก็ พับกลีบดอกบัว หรือ จับจีบดอกบัว เพื่อให้เป็นดอกบัวบานไปแทน การพับดอกบัว ที่ถูกตามคติธรรม จึงควรพับดอกบัวให้ถึงกลีบสุดท้าย ถึงใจเกสร

การทำให้ดอกบัวอยู่ได้นาน
ปัจจุบันมีการนำดอกบัวมาใช้เป็นดอกไม้เพื่อประดับ และตกแต่งอาคารสถานที่ จึงได้มีความพยายามที่จะทำอย่างไรให้ดอกบัวนั้นอยู่คงทนมากที่สุด
จึง ได้มีผู้รู้แนะนำมาว่า การจะให้ดอกบัวอยู่คงทนนั้น ควรปฏิบัติดังนี้ เมื่อซื้อดอกบัวมาใหม่ ๆ ควรตัดก้านออกบ้าง แล้วนำมาจุ่มในน้ำเย็นที่แกว่งสารส้มไว้ เล็กน้อยหรือเมื่อตัดก้านดอกบัวเรียบร้อยแล้วให้ฉีดน้ำย้อนเข้าไปในก้านดอก จนน้ำซึม ไปถึงโคนดอก หากปฏิบัติดังนี้แล้วจะสามารถช่วยให้ดอกบัวคงความสวยได้นานวัน ยิ่งขึ้น...

วิธีพับดอกบัว
จาก หนังสือเก่า "วิธีการพับดอกบัวไหว้พระ" โดย มุกดา ใจซื่อ 
โพสต์โดย "เค้กนมสด" เว็บพันทิพ

คลิกที่รูปเพื่อขยายดูนะจ๊ะ





วิธีการพับดอกบัวไหว้พระ แบบบัวแหลม และ แบบสามเหลี่ยม

 


วิธีการพับดอกบัวไหว้พระ แบบกุหลาบ และ แบบบัวบาน 1
 




วิธีการพับดอกบัวไหว้พระ แบบบัวบาน 2 และ แบบกังหัน
 

 ยังมีแบบอื่น ๆ อีก โปรดติดตามตอนต่อไป..เยอะมาก ก ก  ขอบอก

แหล่งข้อมูล :  เว็บฟังธรรม  เว็บครูบ้านนอก  เว็บพันทิพ

ไม่มีความคิดเห็น:

สถิติผู้เยี่ยมชมทั้งหมด

Flag Counter

ขอบคุณ ผู้ชมเดือนนี้